“Maria là một thụ tạo tuyệt vời ân sủng,
không phải là thượng đế. Thiên Chúa đã muốn người trở
nên mẹ của Con Ngài theo nhân tính. Người không hình
thành trong dạ mình thiên tính của Ngài. Thiên tính ấy
đã hiện hữu từ trước và đã đến trong cung lòng người
bằng quyền năng của Chúa Thánh Thần để hợp nhất trong
Thiên Chúa làm người qua Chúa Giêsu Cứu Thế.” [1]
Maria là Mẹ Thiên Chúa. Đây là một trong
4 tín điều về Đức Mẹ của Giáo Hội Công Giáo. Đó là:
1. Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.
2. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
3. Đức Maria Trọn Ðời Ðồng Trinh.
4. Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.
Cả 4 tín điều trên đều rất cao cả, nhiệm
mầu, khó hiểu đối với lý trí tự nhiên và con mắt người
trần, nhưng tín điều Mẹ Thiên Chúa là cao siêu nhất, vì
nó đụng chạm đến Thiên Chúa. Thánh Augustine (354-430
AD) khi giảng về ơn trọng đại mà Thiên Chúa đã thực hiện
nơi Đức Maria, đã nói: “Ngài
đã biết mẹ Ngài trong tiền định, ngay trước khi Ngài tạo
dựng nên Mẹ; là Thiên Chúa, ngay trước đó, Ngài đã tạo
nên mẹ của Đấng, như là con người, Ngài được tạo nên,
Ngài biết mẹ là mẹ của Mình”. Và
: “Ngài chọn người Mẹ mà Ngài đã tạo dựng; Ngài tạo dựng
người Mẹ mà Ngài đã chọn.” [2]
Cụm từ “Mẹ Thiên Chúa” đã xuất hiện từ
thế kỷ thứ ba. Nó được dùng trong phụng vụ của một vài
giáo hội, bao gồm cả Giáo Hội Công Giáo Roma. Mẹ Thiên
Chúa cũng là một trong các chủ đề được thảo luận tại
Công Đồng Ephesô năm 431. Các nghị phụ lúc đó đã dùng
nguyên ngữ Hy Lạp gọi Đức Mẹ là Theotókos (có nghĩa là
“người mang Thiên Chúa” hoặc “ Người sinh ra Thiên
Chúa”). Các ngài gọi Mẹ là Theotokos để phản lại với chủ
thuyết của Nestorius, Giám Mục Constantinople, khi ông
nêu lên chủ thuyết phân chia bản tính và con người của
Chúa Cứu Thế. Theo ông, nhân tính của Chúa Cứu Thế và
thiên tính của Ngài, đó là hai chủ thể hoàn toàn khác
nhau và không có sự kết hợp với nhau. Cũng theo
Nestorius, Đức Maria chỉ sinh ra Đức Kitô chứ không sinh
ra được Thiên Chúa. Maria là mẹ nhân tính của Ngài, điều
mà một cách rõ ràng hoàn toàn tách khỏi Thiên Tính của
Ngài – Chúa Giêsu là hai con người trong một thân xác.
Ðức tin vào bốn Tín Ðiều về Ðức Mẹ đã
được truyền dạy trong Hội Thánh từ thời các Tông Ðồ và
được tóm tắt bằng Kinh Kính Mẹ Thiên Chúa Cực Thánh của
Thánh Ephraem xứ Syria (năm 306-373). Ngài viết:
“Ôi lạy Ðức Nữ Ðồng Trinh, Mẹ Thiên Chúa
Tinh Tuyền, Ðức Nữ rất vinh quang, rất nhân từ, cao sang
hơn thiên đàng, trong trắng hơn ánh quang mặt trời, hơn
các tia sáng… Mẹ cưu mang Thiên Chúa và Ngôi Lời theo
nhân tính, mà vẫn giữ trọn đức đồng trinh trước khi sanh
con, và vẫn còn là một trinh nữ sau khi sanh con.”[3]
Ðức Giêsu Kitô là Thiên Chúa Nhập Thể. Vì
thế, Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa với hai bản tính: Là
Thiên Chúa thật và là người thật. Bản tính Thiên Chúa và
loài người của Người không thể tách rời nhau được. Vì
Ðức Kitô là Thiên Chúa làm người (Colossians 2:9,
Galatians 1:1,14), nên nếu Ðức Maria là Mẹ Ðức Kitô, thì
Người cũng chính là Mẹ Thiên Chúa. Điều lạ lùng là Tín
điều Mẹ Thiên Chúa sau này cũng lại được Lutherô, và
Calvin những nhà sáng lập các giáo phái Tin Lành đồng
chấp nhận. Martin Lutherô, người sáng lập đạo Tin Lành
viết: “Thật là chính đáng khi
gọi Mẹ không những là mẹ con người, nhưng còn là Mẹ
Thiên Chúa… Chắc chắn rằng Ðức Maria là Mẹ của Thiên
Chúa thật.”[4]
Ông lý luận: “Thiên
Chúa được sinh ra… Hài Nhi uống sữa của Mẹ mình là Ðấng
có từ muôn thủa, Người có trước khi có thế gian, và
Người tạo dựng trời, đất… Hai bản tính này kết hợp quá
mật thiết với nhau đến nỗi chỉ có một Thiên Chúa và
Chúa, mà Mẹ Maria cho Thiên Chúa bú, tắm rửa cho Thiên
Chúa, ru Người, và bồng bế Người.”[5]
Và ông đã kết luận: “Loài
người đã gồm tóm tất cả vinh quang Mẹ trong một câu: Mẹ
Thiên Chúa. Không ai có thể nói gì cao sang hơn về Mẹ,
dù người đó có nhiều lưỡi như lá trên cây.”[6]
Nhìn vào Thánh Kinh, những gì mà các
Thánh Giáo Phụ, những học giả Thánh Kinh trình bày về
vai trò Mẹ là Mẹ Thiên Chúa đã được Thánh Sử Luca, vị
thánh sử đã viết nhiều về cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu
ghi lại bằng những lời mà các mục tử đã nói với nhau sau
khi họ được nghe loan báo Tin Mừng: “Nào
chúng ta sang Belem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa
đã tỏ cho ta biết.”Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp
bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng
cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về
Hài Nhi này.” (Luca
2: 15-17)
Hài Nhi này là hài nhi như thế nào? Đó
chính là Con Thiên Chúa được Mẹ Maria sinh ra trong hang
bò lừa, đặt nằm trong máng cỏ trong thời gian Giuse và
Maria về Belem khai sổ kiểm tra như lệnh truyền: “Khi
hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt
khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi
đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ
trong nhà trọ.” (Luca 2:6-7)
Cũng Hài Nhi
ấy,
trong ngày chịu cắt bì, đã được
gọi là Giêsu: “Khi
Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ
cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên
mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ
thai trong lòng mẹ.” (Luca
2: 21)
Nếu thông thường “mẹ” được dùng để chỉ
người phụ nữ mang thai, sinh ra và nuôi lớn đứa trẻ, thì
Maria chính là mẹ và Giêsu là con: “Thiên
Chúa được sinh ra… Hài Nhi uống sữa của Mẹ mình là Ðấng
có từ muôn thủa, Người có trước khi có thế gian, và
Người tạo dựng trời, đất… Hai bản tính này kết hợp quá
mật thiết với nhau đến nỗi chỉ có một Thiên Chúa và
Chúa, mà Mẹ Maria cho Thiên Chúa bú, tắm rửa cho Thiên
Chúa, ru Người, và bồng bế Người.” Những
điều ông Lutherô viết về Đức Maria, thì cũng là những gì
mà Công Đồng Ephesô trước đó đã xác tín: Maria là Mẹ
Thiên Chúa.
Trong bài ca Ngợi Khen (Magnificat), Mẹ
tuy khiêm tốn nhận mình là nữ tỳ của Thiên Chúa, nhưng
cũng mạnh dạn nói tiên tri về chính mình: “Từ nay muôn
đời sẽ khen tôi có phúc. Vì Đấng Toàn Năng đã làm cho
tôi những điều kỳ diệu.” (x. Luca 1:46-55) Mà một trong
những điều rất kỳ diệu ấy, là đã chọn Mẹ làm mẹ của Chúa
Giêsu, để trở thành Mẹ Thiên Chúa.
“Xin kính chào Thánh Mẫu, đã sinh hạ Quân
Vương, Đấng điều khiển vũ trụ muôn thủa tới muôn đời.” [7]
_________
Tài liệu tham khảo:
[1] https://udayton.edu ›
imri › mother-of-god-calling-mary-t...
[2] https://www.homeofthemother.org ›
virgin-mary › 8477-...
[3] https://www.giaoly.org ›
cac-tin-dieu...
[4] Jaroslav
Pelikan, ed., Luther’s Works, (St. Louis:
Concordia), 24:107.
[5] Luther’s
Works, 22:492-493.
[6] Luther
trong Chú Giải Kinh Magnificat.
[7] Ca Nhập Lễ - Thánh Maria Mẹ Thiên
Chúa. |